TOP 10 THỰC PHẨM PREBIOTIC TỐT CHO NGƯỜI BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG

TOP 10 THỰC PHẨM PREBIOTIC TỐT CHO NGƯỜI BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG

Prebiotic là chất xơ và đường tự nhiên giúp kích thích sự phát triển của vi khuẩn có ích trong ruột.  Nhiều loại thực phẩm prebiotic phù hợp cho người bệnh viêm đại tràng bởi chúng hỗ trợ tăng sinh các lợi khuẩn, từ đó giúp cân bằng vi sinh tại đại tràng.
 

Prebiotic là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi phát triển
Prebiotic là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi phát triển


Prebiotic là gì? Lợi ích của prebiotic đối với  người bệnh viêm đại tràng


》 Nói một cách đơn giản thì Prebiotic chính là nguồn thức ăn cho vi khuẩn có lợi phát triển thuận lợi trong đường ruột.  Chúng là nguồn thức ăn cho men vi sinh - là vi khuẩn hoặc nấm men có lợi cho sức khỏe,  giúp cải thiện sức khỏe, đặc biệt là hệ miễn dịch tự nhiên ở hệ thống tiêu hóa. 


》 Bình thường tại đại tràng, hệ vi sinh vật có tỉ lệ cân bằng với 85% vi khuẩn có lợi và 15% vi khuẩn có hại. Các lợi khuẩn với số lượng này vừa tiết ra men tiêu hóa giúp cơ thể hấp thụ một số vitamin và khoáng chất.


》 Đồng thời kìm hãm các lại hại khuẩn, không cho chúng phát triển mạnh mẽ. Bởi một khi hại khuẩn phát triển ồ ạt, chúng sẽ tiết ra các loại độc chất gây tổn thương đại tràng và dẫn đến tình trạng viêm loét. Kéo theo đó là nguy cơ tái phát viêm đại tràng nhiều lần mỗi khi đại tràng bị rối loạn cân bằng hệ vi sinh vật.

 

➠➠➠ XEM THÊM:   Nguyên nhân gây viêm đại tràng và phương pháp phòng chống tái phát bệnh hiệu quả


》 Prebiotic cung cấp thức ăn cho lợi khuẩn, kích thích lợi khuẩn phát triển, do vậy mà hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ người viêm đại tràng nặng lên do loạn khuẩn đường ruột.


》 Trên thực tế có nhiều nguồn thực phẩm prebiotic, tuy nhiên không phải loại thực phẩm nào người bệnh viêm đại tràng cũng nên sử dụng.

 
Prebiotic hỗ trợ tăng cường miễn dịch tại đại tràng 
Prebiotic hỗ trợ tăng cường miễn dịch tại đại tràng

 

10 loại thực phẩm prebiotic tốt cho người bệnh viêm đại tràng


1. Một số loại trái cây


》 Dứa


Trong quả dứa chứa một loại enzyme có tên gọi là bromelain, hoạt động như một chất hỗ trợ tiêu hóa, giúp phá vỡ protein từ các phân tử trong thực phẩm lớn thành các peptide nhỏ hơn, giúp đường ruột có thể dễ dàng tiêu hóa hơn. 


Đặc biệt, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng bromelain làm giảm đau và viêm khắp cơ thể (đặc biệt là các mô xoang), đồng thời làm giảm bài tiết các cytokine – là một tiền chất có thể gây viêm và làm tổn thương niêm mạc đại tràng.


》 Chuối


Chuối có lợi cho đường ruột và chứa các chất xơ tự nhiên giúp tăng vi khuẩn có lợi, đồng thời giúp giảm chứng đầy hơi. Chuối  rất giàu Kali và chất xơ, chúng cung cấp 2,6 g chất xơ trên 100 g chuối. 


Tuy nhiên, một số loại thuốc dùng cho bệnh tim và cao huyết áp có khả năng làm tăng nồng độ kali. Ví dụ bao gồm một số thuốc như Labetalol, Lisinopril và Losartan, Spironolactone và Eplerenone,…Do vậy, không nên ăn chuối trong trường hợp bạn đang có bệnh tim hay cao huyết áp và đang phải dùng các thuốc trên.


Chuối chứa các chất xơ tự nhiên giúp tăng vi khuẩn có lợi ở đại tràng 
Chuối chứa các chất xơ tự nhiên giúp tăng vi khuẩn có lợi ở đại tràng


》 Quả na


Na có đặc tính chống oxy hóa, có lợi cho sức khỏe của tim và não và có thể giúp giảm cholesterol . Đặc tính prebiotic của quả na đến từ chất xơ tự nhiên của chúng. Chất xơ của na hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường chức năng hoạt động. Sự có mặt của chất xơ giúp việc bài tiết thức ăn nhanh hơn, ngăn ngừa chứng khó tiêu và giảm táo bón hiệu quả.


》 Dưa hấu


Dưa hấu là một loại trái cây khác có chứa prebiotic.Hàm lượng nước của dưa hấu cao, vì vậy loại quả này cũng tốt cho việc hydrat hóa, cung cấp nước cho cơ thể.


》 Bưởi


Bưởi có múi là một sự lựa chọn lý tưởng khác cho người bệnh viêm đại tràng đang tìm kiếm thực phẩm prebiotic để sử dụng.  Hàm lượng chất xơ cao của bưởi khiến chứng có lợi cho sức khỏe đường ruột. Đồng thời bưởi cũng chứa nhiều vitamin A và C nên rất tốt cho tiêu hóa tại đại tràng.

 

2. Hành tây


》 Hành tây là một nguồn prebiotic tuyệt vời và chứa quercetin (một chất chống oxy hóa mạnh) có thể giúp chống lại các gốc tự do gây hại trong cơ thể. 


》 Hành tây cũng chứa crôm (giúp tăng sản xuất insulin) và vitamin C (hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh).


》 Mẹo nhỏ giúp bạn có thể chế biến món ăn ngon với hành tây: Hành tây thái hạt lựu và cho chúng vào món salad, cùng nước sốt. Hoặc cắt chúng để đặt trên món salad hay bánh mì kẹp thịt chay.


3. Tỏi


》 Tỏi là một loại thực phẩm prebiotic tuyệt vời khác có hàm lượng inulin cao, cung cấp năng lượng cho vi khuẩn có lợi trong đại tràng, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi và hạn chế sự sinh sôi của các vi khuẩn có hại


》 Tỏi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm mangan, vitamin B-6, vitamin C, selen và nhiều hợp chất hoạt động, như allicin. Allicin là một chất giúp nâng cao sức khỏe, phòng chống lại các bệnh nguy hiểm như tim mạch hay ung thư.


Tỏi chứa hàm lượng inulin cao 
Tỏi chứa hàm lượng inulin cao


4. Nước hầm xương


》 Một điều khá thú vị chính là nước hầm xương có thể giúp hỗ trợ chữa lành niêm mạc ruột, từ đó hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch và phản ứng viêm mạnh mẽ.


》 Nước hầm xương chứa nhiều loại khoáng chất và các hợp chất chữa bệnh như gelatin, collagen và các axit amin proline, glutamine arginine, giúp bảo vệ niêm mạc ruột, giảm tính thấm, chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch. Do vậy mà rất tốt cho người bệnh viêm đại tràng.


5. Giấm táo


》 Giấm táo giúp chúng ta tiêu hóa thức ăn bằng cách kích thích hệ tiêu hóa tăng sản xuất axit acetic tại dạ dày, đây là loại acid yếu và không gây hại cho dạ dày khi tăng tiết. Nó cũng có đặc tính kháng Virus và kháng khuẩn, làm giảm sự phát triển của vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa và giúp loại bỏ cơ thể khỏi sự tấn công ồ ạt của nấm men.


》 Những vai trò quan trọng này hỗ trợ hệ vi sinh và hệ miễn dịch khỏe trở nên khỏe mạnh hơn đại đại tràng.


6. Gừng


》 Gừng giúp làm dịu và thư giãn dạ dày, giảm buồn nôn và làm giảm các bệnh về đường ruột. Không chỉ cung cấp một nguồn vitamin C, magiê, kali, đồng mangan tự nhiên, gừng còn hỗ trợ tiêu hóa và giúp ngăn ngừa chứng chướng bụng, đầy hơi.


》 Bạn có thể thêm gừng đã được gọt vỏ vào trà hay sinh tố vừa giúp có lợi cho đường ruột, vừa tăng hương thêm hương vị cho đồ uống.


7. Rau diếp xoăn


》 Rễ cây rau diếp xoăn có nhiều inulin - một chất xơ prebiotic, làm cho nó trở thành một nguồn prebiotic phong phú. Rễ cây rau diếp xoăn cũng hỗ trợ tiêu hóa, có đặc tính chống oxy hóa và có thể làm giảm chứng táo bón hiệu quả.


8. Cúc vu


》 Cây cúc vu (tên khoa học: Helianthus tuberosus ), là một loài thực vật có hoa, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và được trồng trong khu vực ôn đới để lấy phần thân củ.  Cúc vu có chứa nhiều chất xơ và ít carbohydrate.  Chúng có chỉ số đường huyết thấp và giúp giữ lượng đường trong máu ổn định.


》 Cúc vu chứa khoảng 1,6 gram (g) chất xơ trong mỗi 100 g. Ăn loại rau xơ này có thể làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong ruột.


9. Bắp cải xoăn


》 Bắp cải xoăn chứa vitamin B và  vitamin C. Đây một nguồn prebiotic tự nhiên tuyệt vời, có tác dụng tốt cho đường ruột. Trong bắp cải xoăn chứa 3,1 g chất xơ trên 100 g.  Trong thành phần bắp cải xoăn có chứa nhiều dinh dưỡng, trong đó có quercetin – một chất có tác dụng chống viêm tốt.


》 Một phần ăn bắp cải xoăn được nấu chín có thể cung cấp khoảng 10% acid béo omega-3 giúp chống lại các bệnh viêm nhiễm.


Bắp cải xoăn chứa vitamin B, C và nhiều chất xơ 
Bắp cải xoăn chứa vitamin B, C và nhiều chất xơ


10. Một số loại ngũ cốc


Một số loại ngũ cốc cũng có hàm lượng prebiotic cao, bao gồm:


》 Cám


Cám chứa chất xơ nuôi vi khuẩn có lợi ở đường ruột. Cám cũng thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và có thể làm giảm cholesterol.


》 Lúa mạch


Lúa mạch là là một thực phẩm có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch và là một nguồn chất xơ prebiotic tuyệt vời. Lúa mạch thô chứa 15,6 g chất xơ trên 100 g.


》 Yến mạch


Yến mạch là một lựa chọn mang lại một loạt các lợi ích về sức khỏe do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của chúng. Yến mạch thô chứa 15,4 g chất xơ trên 100 g. 


Trên đây là một số loại thực phẩm probiotic rất tốt cho người bệnh viêm đại tràng được biên tập bởi đội ngũ dược sĩ của Khỏe 247. Với một cơ thể và tâm trí khỏe mạnh bắt đầu với một đường ruột khỏe mạnh. Do vậy, bạn có thể bắt đầu kết hợp một số thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để giúp đường ruột được khỏe hơn mỗi ngày.

0965.965.768
TƯ VẤN KHÁCH HÀNG